สมัครงานกับทีมงานบ้านไม่บาน คลิกอ่านรายลัเอียดด้านใน

โปรดระวังบุคคลที่ไม่ประสงค์ดีแอบอ้างใช้ชื่ออาจารย์เชี่ยว   ชอบช่วย หรือ   ผศ.ดร.ภัทรพล   เวทยสุภรณ์  และสำนักงานบ้านไม่บานไปใช้ในการหลอกลวงให้หลงเชื่อในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์,การออกแบบ,การก่อสร้าง  ฯลฯ  ซึ่งทางสำนักงานบ้านไม่บานไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ  ทั้งสิ้น  หากท่านต้องการติดต่อกับทางสำนักงานต้องติดต่อโดยตรงที่เบอร์   02-2451399  หรือ  02-6441478  เท่านั้น
บุคคลที่ไม่ประสงค์ดีแอบอ้างใช้ชื่ออาจารย์เชี่ยว ชอบช่วย หรือ ผศ.ดร.ภัทรพล เวทยสุภรณ์ และสำนักงานบ้านไม่บานไปใช้ในการหลอกลวงให้หลงเชื่อในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์,การออกแบบ,การก่อสร้าง ฯลฯ ซึ่งทางสำนักงานบ้านไม่บานไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้น หากท่านต้องการติดต่อกับทางสำนักงานต้องติดต่อโดยตรงที่เบอร์ 02-2451399 หรือ 02-6441478 เท่านั้น

ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ "ตักศิลา คเณศ์ธร"

  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
ครบรอบ 120 ปี “ศิลป์ พีระศรี”
ครบรอบ 120 ปี "ศิลป์ พีระศรี"

หน้าแรก arrow อ่านบทความย้อนหลังที่นี่ arrow บ้านไม่บาน Update arrow “บ้าน + บูทิคเกสเฮ้าส์ไม่บาน” ที่ “เชียงราย” (1)

            สวัสดีครับชาว "บ้านไม่บาน" ถ้าท่านติดตามบทความต่าง ๆ ของผมในระยะหลัง ๆ ผมมักจะพูดถึงกระบวน "การลากเส้นต่อจุด" เสมอ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผมมักจะกล่าวอ้างถึง "สตีฟ จอบส์" ซึ่งเป็นผู้สร้าง "นวัตกรรม" สะท้านโลก "ดิจิทัล" ที่หลอมรวมเอาสุดยอดของ "ศิลป์" และ "ศาสตร์" มารวมกันซึ่งในความหมายของผมนั้น "ศิลป์" ก็หมายถึง "ศิลปกรรมการออกแบบแขนงต่าง ๆ" ส่วน "ศาสตร์" ก็คือตรรกะทาง "วิทยาศาสตร์" และ "เทคโนโลยี" ที่ก้าวล้ำนำสมัย เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสมอง "ซีกซ้าย" และ "ซีกขวา" เป็นความลงตัวของ "ศิลปะ" และ เปลี่ยนเป็น "พลังแห่งการสร้างสรรค์" ที่สามารถแตกแขนงออกไปได้ไม่รู้จบแบบไร้ขีดจำกัด สิ่งที่ "สตีฟ จอบส์" ได้ฝากกับโลกนี้ไว้ คือ การพัฒนาแบบก้าวกระโดดของเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ภายใต้ชื่อ แอปเปิ้ล, ไอแมค,ไอพอท หรือ ไอแพด, ไอโฟน ไม่ว่าจะเป็นตระกูล 3s,4s หรือ 5s ฯลฯ ก็ล้วนแล้วแต่เกิดจากกระบวนการ "ลากเส้นต่อจุด" ของ "สตีฟ จอบส์" เหมือนกับการเดินทางไปจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง จุดหมายก็ยังไม่สำคัญเท่ากับประสบการณ์การเรียนรู้ระหว่างการเดินทาง เหมือนการเดินทางของผมจากจากต้นทางไปสู่ปลายทาง สิ่งที่มีค่าที่สุดก็คือประสบการณ์การเรียนรู้ระหว่างทางนั่นแหละครับ เกิดเป็นกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การนำไปสู่การแบ่งปันความรู้และการขยายขอบเขตของความรู้ ทุกครั้งที่ออกเดินทางผมก็มักจะได้ประสบการณ์ใหม่เสมอ และก็มักจะเกิดประโยชน์เสมอครับ

“บ้าน + บูทิคเกสเฮ้าส์ไม่บาน” ที่ “เชียงราย” (1)

            สำหรับสัปดาห์นี้ก็เป็นหนึ่งในกระบวนการ "ลากเส้นต่อจุด" เมื่อมีแฟนรายการท่านหนึ่ง เป็นนักเดินทางที่ท่องไปทั่ว "ร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ" จึงคิดจะสร้างบ้านหลังที่สองขึ้นที่ "เชียงราย" หลังจากผ่านกระบวนการ "ลากเส้นต่อจุด" เก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตมามากมาย จึงได้ตัดสินใจว่าจะสร้างบ้านอีกหลังหนึ่ง เพื่อให้เป็นทั้งที่รักและที่พักอาศัย และก็มีความเห็นตรงกับผมว่าน่าจะเป็นบ้านที่ก่อให้เกิดรายได้ เพราะเชื่อว่าปัจจุบัน "เชียงราย" ก็เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่สำคัญของ "ภาคเหนือ" ไม่น้อยหน้า "เชียงใหม่" และการคมนาคมก็แสนจะสะดวกสบาย ทั้งมีสนามบินนานาชาติ ต่อไปเมื่อเปิด "AEC" ก็จะยิ่งทวีความสำคัญ เพราะสามารถเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับจีน , พม่า, ลาว และเวียดนาม หลังจากผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแบ่งปันกันกับผมแบบไม่ใช่ "น้ำเต็มแก้ว" เพื่อเป็นการหา "จุดลงตัว" ที่สุด "ปลอดภัย" ที่สุด และใช้งบประมาณอย่าง "ประหยัด" ที่สุด จึงออกมาเป็น "บ้าน" + บูทิคเกสเฮ้าส์ไม่บาน" ในสไตล์ "คลาสสิคล้านนาโคโรเนียน" ที่ร่วมสมัยครับ

            ก็เป็นที่ทราบกันดีครับว่าบรรดาอาคารบ้านเรือนโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเภท "ก่ออิฐถือปูน" ในหัวเมืองทางเหนือในอดีตนั้นได้รับอิทธิพลจาก "อังกฤษ" ที่ได้ปกครอง "พม่า" และ "อินเดีย" เป็นระยะเวลายาวนานนับร้อยปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาคารบ้านเรือนในสไตล์ "โคโรเนียน" หรือแปลเป็นไทยว่าแบบ "อาณานิคม" ในสไตล์ "วิคตอเรียนอินเจอร์เบรด" หรือ "ขนมปังขิง" ดูจะได้รับความนิยมสูงสุด อาจจะเป็นเพราะได้ถูกปรับประยุกต์ให้เข้ากับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้น ในแถบเส้นศูนย์สูตรได้อย่างลงตัว ดังนั้นผมจึงไม่แปลกใจว่า บรรดาเจ้านายฝ่ายเหนือหรือบรรดาพ่อเลี้ยง แม่เลี้ยงในหัวเมืองทางเหนือนิยมปลูกบ้านในสไตล์ "วิคตอเรียนจิงเจอร์เบรค" กันแทบทั้งนั้น แม้แต่บ้านที่ใช้โครงไม้ก็ยังนิยมใช้หลังคาแบบ "ฮิฟรูป" หรือ "ทรงปั้นหยา" พร้อมกับ "ลายไม้ฉลุ" ประดับตามเชิงชายรวมไปถึงลวดลายปูนปั้นที่มีออร์เดอร์แบบคลาสสิคของ "พาราดิโอ" ซึ่งตกทอดกันมายาวนานสามารถศึกษาค้นคว้าหาที่ไปที่มา ย้อนหลังไปได้นับ 1,000 ปี เป็นการสืบทอดของศิลปสถาปัตยกรรมของ "กรีก" + "โรมัน" สำหรับผมแล้วการผสมผสานกันของศิลปสถาปัตยกรรม ตลอดจนเทคโนโลยีที่ใช้ในการก่อสร้างเป็นเรื่องปกติที่สุดครับ

“บ้าน + บูทิคเกสเฮ้าส์ไม่บาน” ที่ “เชียงราย” (1)

            ที่ผมร่ายมาเสียยืดยาวก็เพราะต้องการให้เห็นความสำคัญของกระบวนการ "ลากเส้นต่อจุด" อันจะนำไปสู่กระบวนการแลกเปลี่ยน,เรียนรู้และแบ่งปัน ซึ่งเป็นพื้นฐานทางความคิดที่สำคัญในการรังสรรค์ "บ้าน" + "บูทิคเกสเฮ้าส์ไม่บาน" ในสไตล์ "คลาสสิคล้านนาโคโรเนียน" ที่ผมภูมิใจนำเสนออยู่นี้ครับ

            สัปดาห์นี้พื้นที่หมดครับเอาไว้ต่อคราวหน้า ผมจะได้ทำการวิเคราะห์เจาะลึกให้เห็นที่มาที่ไปว่าการ "ลากเส้นต่อจุด" นั้นเป็นบ่อเกิดของ "บ้านไม่บาน" ที่ "เชียงราย" หลังนี้ และยังเป็นการออกแบบภายใต้แนวคิด "อกาลิโก" + "ไฮโซ" + "โลว์คอส" ที่ "สวย ประหยัด ดูดี มีชาติตระกูล" อย่างแท้จริง

            สำหรับท่านที่สนใจศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมของ "บ้าน+บูทิคเกาเฮ้าส์ไม่บาน" ที่ "เชียงราย" หลังนี้ก็สามารถติดต่อได้ที่ 081-4218323 แล้วพบกันใหม่ในสองสัปดาห์หน้าครับ

<Previous   Next>