สมัครงานกับทีมงานบ้านไม่บาน คลิกอ่านรายลัเอียดด้านใน

โปรดระวังบุคคลที่ไม่ประสงค์ดีแอบอ้างใช้ชื่ออาจารย์เชี่ยว   ชอบช่วย หรือ   ผศ.ดร.ภัทรพล   เวทยสุภรณ์  และสำนักงานบ้านไม่บานไปใช้ในการหลอกลวงให้หลงเชื่อในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์,การออกแบบ,การก่อสร้าง  ฯลฯ  ซึ่งทางสำนักงานบ้านไม่บานไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ  ทั้งสิ้น  หากท่านต้องการติดต่อกับทางสำนักงานต้องติดต่อโดยตรงที่เบอร์   02-2451399  หรือ  02-6441478  เท่านั้น
บุคคลที่ไม่ประสงค์ดีแอบอ้างใช้ชื่ออาจารย์เชี่ยว ชอบช่วย หรือ ผศ.ดร.ภัทรพล เวทยสุภรณ์ และสำนักงานบ้านไม่บานไปใช้ในการหลอกลวงให้หลงเชื่อในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์,การออกแบบ,การก่อสร้าง ฯลฯ ซึ่งทางสำนักงานบ้านไม่บานไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้น หากท่านต้องการติดต่อกับทางสำนักงานต้องติดต่อโดยตรงที่เบอร์ 02-2451399 หรือ 02-6441478 เท่านั้น

ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ "ตักศิลา คเณศ์ธร"

  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
  • ศูนย์รวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ “ตักศิลา คเณศ์ธร”
ครบรอบ 120 ปี “ศิลป์ พีระศรี”
ครบรอบ 120 ปี "ศิลป์ พีระศรี"

หน้าแรก arrow อ่านบทความย้อนหลังที่นี่ arrow บ้านไม่บาน Update arrow เซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์กึ่งโรงแรมที่พักผู้จาริกแสวงบุญ ณ สวนเชตวัน รัฐอุตรประเทศ อินเดีย (2)
เซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์กึ่งโรงแรมที่พักผู้จาริกแสวงบุญ ณ สวนเชตวัน รัฐอุตรประเทศ อินเดีย (2)

เซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์กึ่งโรงแรมที่พักผู้จาริกแสวงบุญ ณ สวนเชตวัน รัฐอุตรประเทศ อินเดีย (2)

          สวัสดีครับแฟน ๆ ชาวบ้านไม่บาน เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมได้นำเสนอรูปแบบของเซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์กึ่งโรงแรมที่พักผู้จาริกแสวงบุญที่กำลังจะสร้างขึ้น ณ สวนเชตวัน  รัฐอุตรประเทศ อินเดีย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ทีมสถาปนิก วิศวกรบ้านไม่บานได้ภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการออกแบบอาคารหลังนี้  ที่ภายใต้ความงามง่ายก็มีความสลับซับซ้อนในตัวเอง   ถ้าท่านยังจำหลัก     โหงวเฮ้ง 5+1 ประการของผมได้  หลักการนี้ถูกนำมาใช้อย่างครบถ้วนตั้งแต่การออกแบบอาคารให้สอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศของประเทศอินเดียที่มีสภาพอากาศร้อนจัดในฤดูร้อน เรามักจะได้ยินข่าวเสมอถึงคลื่นความร้อนในอินเดียที่บางครั้งก็คร่าชีวิตผู้คนชาวภารตะไปคราละหลายร้อยชีวิต   นอกจากนั้นวิธีการก่อสร้างซึ่งจำเป็นต้องใช้ช่างบางส่วนเป็นคนอินเดียก็จะมีความถนัดแตกต่างจากช่างในบ้านเรารวมถึงวัสดุก่อสร้างในอินเดียนั้นมีหินหลากหลายประเภท  โดยเฉพาะหินอ่อนและหินทรายที่มีอยู่เป็นจำนวนมากอีกทั้งยังมีราคาถูกและสามารถหาแรงงานที่เป็นช่างหินได้ไม่ยาก  เนื่องจากอาคารต้องสร้างอยู่ในแดนไกลในรัฐอุตรประเทศของอินเดียที่มีความเจริญไม่มากนัก  ดังนั้นเมื่ออาคารสร้างเสร็จจะต้องมีค่าบำรุงรักษาที่ต่ำและมีอายุใช้งานที่ยืนยาว

เซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์กึ่งโรงแรมที่พักผู้จาริกแสวงบุญ ณ สวนเชตวัน รัฐอุตรประเทศ อินเดีย (2)

บรรดาสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้ถูกนำมาปฏิบัติตั้งแต่การวางผังและออกแบบอาคาร  ซึ่งเป็นการวางผังแบบผสมระหว่างแบบเปิดโล่งและแบบปิดล้อม   ซึ่งแบบเปิดโล่งนั้น ก็เพื่อสะท้อนศิลปวัฒนธรรมไทยที่จะมีกลุ่มอาคารเรียบง่ายตั้งอยู่ท่ามกลางสวนและเชื่อมต่อกันด้วยทางเดินมีหลังคาคลุมซึ่งการวางผังแบบเปิดนั้นจะใช้ในบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง เช่น บริเวณอาคารต้อนรับ , ห้องอาหาร , ห้องพักอาศัย , ที่พักพระสงฆ์   ส่วนบริเวณพื้นที่ปิดล้อม จะใช้เป็นบริเวณที่พักของผู้ปฏิบัติธรรม เพราะการวางผังในลักษณะปิดล้อมจะช่วยให้เกิดความสงบส่วนตัวและปลอดภัย   โดยกลุ่มอาคารจะเชื่อมกันทั้งหมดสำหรับพื้นที่บริเวณส่วนกลางได้ถูกออกแบบให้เป็นสวนดอกแก้วและสวนน้ำที่จะปลูกบัวหลากพันธุ์สะท้อนศิลปกรรมสวนแบบอินเดียที่มีอิทธิพลของศิลปแบบโมกุลของอิสลามสวนทั้ง 2 แบบที่ถูกใช้ผสมกันจะเกิดเป็นกลุ่มอาคารที่เต็มไปด้วยความสงบ  ร่มเย็น   เป็นสุข ได้กลิ่นไม้หอม  ได้ฟังเสียงน้ำไหล  ลมพัดเย็นสบาย แสงสว่างพอเพียงและประหยัดพลังงานไปพร้อมกัน

เซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์กึ่งโรงแรมที่พักผู้จาริกแสวงบุญ ณ สวนเชตวัน รัฐอุตรประเทศ อินเดีย (2)

                ในส่วนของการออกแบบอาคารได้นำลักษณะของอาคารในเขตร้อนแห้งและร้อนชื้นมาผสมกัน คือ อาคารมีชายคายื่นยาว  มีแนวระเบียงขนาดใหญ่โดยรอบ    แต่มีช่องเปิดน้อยจุดและช่องเปิดแต่ละจุดได้รับการออกแบบให้มีขนาดใหญ่เต็มที่เพื่อรับลมได้ดี ในขณะเดียวกันต้องสามารถป้องกันความร้อนจากแสงแดดและฝุ่นได้ดีด้วย   สำหรับรูปทรงหลังคาเป็นการผสมผสานกันระหว่างปั้นหยากระเบื้องว่าวและหลังคาดาดฟ้าเรียบ  ซึ่งเป็นวิธีการก่อสร้างที่สามารถสร้างได้รวดเร็วและมีราคาถูก    นอกจากนั้นบางส่วนของอาคารหลังนี้ยังถูกออกแบบให้มีรูปทรงโดมแบบศิลปะอิสลามผสมผสานด้วยและในบริเวณส่วนที่เป็นสัญลักษณ์ของอาคารในการออกแบบยังได้ใส่ใจในรายละเอียดต่าง ๆ เช่น โคมไฟ , ลวดลายประดับตกแต่ง ฯลฯ ทำให้เกิดความเป็นเอกลักษณ์ ทรงค่า มีความงดงาม เชื้อเชิญผู้คนให้เข้ามาเยี่ยมเยือนรวมทั้งพำนักพักผ่อนอย่างอยู่เย็นเป็นสุข

เซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์กึ่งโรงแรมที่พักผู้จาริกแสวงบุญ ณ สวนเชตวัน รัฐอุตรประเทศ อินเดีย (2)

                กลุ่มอาคารที่พักบนพื้นที่ไม่ใหญ่นักแห่งนี้มีห้องพักสำหรับพระสงฆ์ 40 อ.เชี่ยว   ชอบช่วยรูปและห้องพักสำหรับสำหรับฆราวาส 34 ห้อง แบ่งเป็นแบบธรรมดา 22 ห้อง และ แบบพิเศษ 12 ห้อง ห้องแต่ละห้อง   อาคารแทบทุกส่วนมีแนวระเบียงและเสาลอยทั้งด้านหน้า  ด้านหลัง  ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดความร่มเย็นเพราะสามารถกันแดดกันฝนได้ดีอีกทั้งยังให้บรรยากาศที่เงียบสงบเป็นส่วนตัวและมีความงามง่ายสมถะสมกับที่เป็นที่พักของผู้จาริกแสวงบุญที่เดินทางกันมาไกลเพื่อปฏิบัติธรรมและค้นหาสัจธรรมอันจะนำไปสู่หนทางแห่งการหลุดพ้นเช่นเดียวกับที่พระอรหันต์และผู้ใฝ่หาพระธรรมที่หลั่งไหลมาสู่เชตะวันเมื่อครั้งพุทธกาลย้อนกลับไปกว่า 2,500 ปี ล่วงแล้วครับ

                ผมได้นึกถึงคำพูดของครูผม อาจารย์ ดร.ประเวศน์ ที่เคยสอนผมมานานแล้วว่า  สถาปัตยกรรมศาสตร์หรือศาสตร์ที่ว่าด้วยการออกแบบบ้านเรือนนั้นแท้จริงแล้วเป็นธรรมศาสตร์หรือศาสตร์แห่งธรรม  หากถูกนำมาใช้ในทางที่ถูกที่ต้องที่ควรทางจริยธรรมก็จะช่วยเหลือผู้คนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  เป็นศาสตร์ที่จะนำเราไปสู่กระบวนการบ้านสวย เมืองงาม สะท้อนความศรีวิไลของมนุษยชาติ   ซึ่งอาคารบ้านเรือนนั้นก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญของมนุษย์   เซอร์วิส อพาร์ตเม้นท์และโรงแรมที่พักของผู้จาริกแสวงบุญ ณ สวนเชตวัน ที่อุตรประเทศหลังนี้  ก็ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรับใช้มวลมนุษย์ผู้เดินทางไปจาริกแสวงบุญและได้ตอกย้ำทำให้ผมเชื่อในคำสอนของครูที่ว่า  สถาปัตยกรรมศาสตร์ คือ ศาสตร์แห่งธรรมนั่นเองครับ

<Previous   Next>